วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รีวิว ตม.ฮ่องกง สุดระทึก! เข้าห้องเย็นครั้งแรก!

สวัสดีค่ะทุกคน! วันนี้จะมารีวิวประสบการณ์การผ่าน ตม.ฮ่องกง ของเราแบบละเอียดยิบ โดยแบ่งเป็นสองส่วน คือ การเดินทางจากเมืองไทยโดยเครื่องบิน และ การเดินทางจากมาเก๊าโดยรถบัส เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวฮ่องกงกันอยู่นะคะ

✈️ เดินทางจากเมืองไทยโดยเครื่องบิน:

ส่วนตัวเราและครอบครัวบินตรงจากกรุงเทพฯ ไปลงฮ่องกง ไฟลท์เช้า คนไม่เยอะ เลยผ่าน ตม. ไปแบบรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารครบถ้วน ประทับตราปั๊ม เรียบร้อย ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

** เดินทางจากมาเก๊าโดยรถบัส:**

ทีนี้มาถึงไฮไลท์ของทริปนี้ค่ะ! ขากลับ เราตัดสินใจนั่งรถบัสจากมาเก๊าไปฮ่องกง คิวยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตา พอถึงคิวครอบครัวของเราผ่านด่านไปอย่างราบรื่น โดยไม่ต้องตอบคำถามอะไร แต่พอถึงคิวฉัน...

เสียงกริ่งดังสนั่น! เจ้าหน้าที่เรียกฉันเข้าห้องเย็น!

ทันใดนั้น เสียงกริ่งบนโต๊ะของเจ้าหน้าที่ดังขึ้น เขาโบกมือเรียกเจ้าหน้าที่อีกคน และชี้ไปที่กลุ่มสาวไทยที่ยืนต่อแถวอยู่ใกล้ๆ

"มาด้วยกันใช่มั้ย?" เจ้าหน้าที่ถามด้วยน้ำเสียงเข้มงวด

"ไม่ค่ะ พวกนั้นไม่ใช่ครอบครัวฉัน" รีบตอบทันที พร้อมชี้ไปที่คุณพ่อ คุณแม่ และน้องชายที่ยืนรออยู่ด้วยความกังวล

"มีปัญหาอะไรหรือเปล่า?" น้องชายรีบเดินมาถามด้วยความเป็นห่วง

"ไม่มีอะไร แค่ตรวจสอบนิดหน่อย" เจ้าหน้าที่ตอบ

จากนั้น ฉันต้องฝากกระเป๋าเดินทางไว้กับครอบครัว และเดินตามเจ้าหน้าที่ไปยัง "ห้องเย็น"

** ห้องเย็นสุดตึงเครียด:**

ห้องเย็นที่นี่เหมือนออฟฟิศทั่วไป แต่โซนด้านหน้าจะมีเก้าอี้ให้นั่งรอประมาณ 15-20 ตัว และมีห้องสอบสวน 2-3 ห้อง บรรยากาศตึงเครียด เจ้าหน้าที่คอยจับตาดูเราอยู่ตลอดเวลา รอประมาณ 15 นาที เจ้าหน้าที่ก็เดินมาพร้อมเอกสาร ขอตรวจใบจองที่พักและตั๋วเครื่องบินขากลับ โชคดีที่เราเซฟไว้ในมือถือ แสดงหลักฐานครบถ้วน เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัว

** แก๊งสาวไทยร่วมชะตากรรม:**

ระหว่างที่รอในห้องเย็น เราสังเกตเห็นแก๊งสาวไทย 3 คน นั่งรออยู่ด้วย สีหน้าดูกังวล พอเจ้าหน้าที่เรียกเข้าห้องส่วนตัว เราแอบลุ้นให้พวกเธอโชคดี ผลปรากฏว่า...

** บทเรียนราคาแพง:**

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เราได้บทเรียนสำคัญว่า เอกสารสำคัญสำหรับการผ่าน ตม.ฮ่องกง นั้นสำคัญมาก! ควรเตรียมไปให้ครบถ้วน เผื่อกรณีเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ

✅ เอกสารที่ควรเตรียม:

• หนังสือเดินทาง
  • ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ
  • ใบจองที่พัก
  • แพลนเที่ยว
  • หลักฐานการทำงาน (ถ้ามี)
  • หลักฐานการเงิน (ถ้ามี)

** คำแนะนำเพิ่มเติม:**

• แต่งกายสุภาพ แสดงกิริยาที่สุภาพ ใจเย็น ตอบคำถามเจ้าหน้าที่ด้วยความตรงไปตรงมา
  • ฝึกฝนภาษาอังกฤษง่ายๆ ไว้บ้าง เผื่อกรณีต้องสื่อสารกับเจ้าหน้าที่
  • เตรียมเงินสดฮ่องกงดอลลาร์ไว้บ้าง เผื่อกรณีต้องใช้จ่าย
  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบการเข้าเมืองของฮ่องกงล่าสุดจากเว็บไซต์ทางการของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกง

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวฮ่องกงนะคะ เตรียมตัวให้พร้อม รับรองว่าผ่าน ตม. ฮ่องกง แน่นอนค่ะ!